FANDOM

February 9, 2013

Happy 53rd anniversary sa IBC Channel 13!

Yes. you got it. 53rd anniversary ngayon ng isa sa mga premier TV networks mula noon hanggang ngayon ay Intercontinental Broadcasting Corporation or IBC-13.

Nanatili pa rin ang magiging number 3 ang most-watched TV network dahil sa pagkaroon ng sports block nito na AKTV ng TV5 ay mga paborito namin ang PBA, NBA, United Football League (UFL) at PXC, Cooltura, KapinoyLand, dalawang newscasts Express Balita at News Team 13, dalawang teleseryes Esperanza at 5 Girls and Daddy, dalawang game shows The Weakest Link at Who Wants to be a Millionaire?, dance music-variety show DMZ-TV, teen drama anthology Dear Heart, comedy gag show Happy TODAS, reality singing search show Born to be a Star, mga Pinoy action movies Sunday Sinemaks, at marami pang iba.

Ang IBC ay kilala sa mga programang tulad ng mga comedy programs na Chicks to Chicks, Iskul Bukol, T.O.D.A.S., Sic O'Clock News, sa IBC unang napanood ang self-title musical show ni Sharon Cuneta ay The Sharon Cuneta Show bago lumipat sa ABS-CBN, Alma Moreno bilang Loveliness at ang IBC ang isa sa mga unang TV networks kung saan pinalabas ang mga Tagalog films. Kilala din ang Trese sa pagiging network na nagpalaki ng mga newscasters, news writers at reporters bago sila nagpasikat sa kani-kanilang istasyon.

Napatunayan na sa dami ng mga manonood mula noong panahon ng lolo at lola hanggang sa mga masa na ang IBC-13 ay isa sa mga TV networks na nanguuna sa ratings noong dekada 70 at 80.

At ngayon, sa IBC-13 mas maging number 3 ang inyong paborito mong programa ang manonood.

Happy 53rd Anniversary IBC, Pinoy ang Dating!